Saturday, May 24, 2008

Chuyện trò cùng đồng đội: Ði tìm hài cốt anh em chiến hữu đã chết trong các trại "cải tạo"


Huy Phương

Anh Lâm Ngọc Chiêu, nguyên sĩ quan của Nha Kỹ Thuật, đã ở trong nhà tù tập trung của Cộng Sản trong thời gian 10 năm, một người trẻ có tâm huyết, luôn luôn nhắc lại câu nói: "Việc tìm hài cốt của anh em nằm lại trong các trại cải tạo" không phải là vấn đề nhân đạo và chính là món nợ chúng ta phải lo". Anh là người đã tiếp tay với người bạn tù cũ của anh Nguyễn Ðạc Thành, để trở lại Hoàng Liên Sơn đi tìm mộ của những chiến hữu cũ mà hài cốt hơn ba mươi năm nay chưa được về với gia đình. Hai người bạn tù này đã ở trại 9 - Liên trại 1- Ðoàn 776 Hoàng Liên Sơn. Anh Nguyễn Ðạc Thành là người may mắn có sự giúp đỡ tận tình của một luật sư người Mỹ, người cùng đi trong phái đoàn của Tổng Thống Bush viếng thăm Việt Nam hai năm trước đây đã can thiệp yêu cầu các giới chức có thẩm quyền ở Việt Nam để cho tổ chức Tổng Hội HO-POW Việt Nam tiếp xúc với các cán bộ trại tù cũ, xem sơ đồ, danh sách các cựu sĩ quan VNCH bị chết trong các trại cải tạo và giúp đỡ dễ dàng cho tổ chức này đi bốc mộ.
Kết quả trong hai chuyến đi đầu tiên do anh Nguyễn Ðạc Thành hướng dẫn, hội đã tìm ra hơn hai trăm ngôi mộ chiến hữu của chúng ta, có mộ bia hay đã mất mộ bia trong nhiều địa điểm trong vùng rừng núi ở Hoàng Liên sơn và đã giúp cho gần 20 gia đình đem được hài cốt của các tử sĩ này về với gia đình. Ðây là một công tác quá 1ớn và rất quan trọng, giải quyết được nguyện vọng của nhiều gia đình có chồng, cha đã nằm xuống trong các trại tù của Cộng Sản dựng nên tại hai miền Nam Bắc sau ngày 30 tháng 4 năm 1975. Tuy vậy Tổng Hội HO & POW có văn phòng ở Houston, Texas chỉ là một tổ chức tự phát với trách nhiệm và lòng thành của một vài cựu sĩ quan VNCH, cựu tù nhân chính trị, không có văn phòng, tài chánh và đủ nhân lực cũng như thời gian để đảm trách sứ mạng này. Gia đình tử sĩ đi bốc hài cốt chồng, cha phải tự đài thọ chi phí cho cuộc hành trình như nơi ăn ở, phương tiện đi lại, xa xôi từ Saigon hay các nước khác như Hoa Kỳ, Canada, Úc, nhưng những anh em của Tổng Hội HO-POW như anh Nguyễn Ðạc Thành, Lâm Ngọc Chiêu đều phải bỏ tiền túi ra để lo cho công tác nhân đạo, tình nghĩa này. Sự có mặt của các anh trong tổ chức này rất cần thiết trong việc liên lạc với chính quyền trung ương và địa phương để bảo đảm cho gia đình tử sĩ được an toàn và an tâm trong thời gian đi tìm hài cốt ở một vùng đất xa lạ, hoang vắng với khí hậu khắc nghiệt của vùng rừng núi sơn lam, chướng khí của Hoàng Liên Sơn. Mặt khác tổ chức cũng hướng dẫn thân nhân tử sĩ đến đúng nơi đúng chỗ để đem hài cốt về.
Công cuộc tìm kiếm này không thể ngưng lại. Ba mươi năm qua, từ ngày các chiến hữu của chúng ta nằm xuống, rừng núi đã thay đổi, khí hậu mưa nắng xói mòn, bia mộ đã đổ vỡ, biến dạng hay thất lạc, nếu không kịp thời, thì những chờ đợi, hy vọng của các gia đình có chồng, cha chết trong các trại "cải tạo" này sẽ bị chôn vùi theo năm tháng. Nhiều gia đình, vì sự vô trách nhiệm và thiếu tình người của bọn cán bộ coi tù, gia đình không hề nhận được giấy báo tử của người chết để từ đó gia đình có thể đủ điều kiện đi định cư tại Hoa Kỳ theo diện có chồng cha chết trong trại "cải tạo". Nếu tìm được xương cốt kịp thời, đòi hỏi được giấy chứng nhận của các quản giáo cũ hay chính quyền địa phương, Tổng Hội HO-POW hy vọng sẽ cứu giúp được nhiều gia đình đi định cư tại Hoa Kỳ theo diện nhân đạo.
Anh em cựu chiến binh của chúng ta có hai món nợ, một đối với những người còn sống là "thương phế binh"; hai, đối với những người chết mà xương cốt chưa về được với gia đình là những anh em đã chết trong các trại "cải tạo". Xin những người hằng tâm, hằng sản cố gắng giúp đỡ cho công việc này được tiếp tục để vong linh của chiến hữu của chúng ta được an ủi phần nào. So với cuộc sống chúng ta hôm nay, anh em nằm lại trong các trại tù tập trung và gia đình anh em là những người bất hạnh.
Sau chuyến đi vào tháng 4-2008, hai anh Nguyễn Ðạc Thành và Lâm Ngọc Chiêu của Tổng Hội HO-POW đã đem về được một danh sách những ngôi mộ một số anh em quân, cán, chính VNCH đã bị chết trong trại tù cải tạo Nam Hà. Danh sách này gồm những người có tên tuổi, còn một số chiến hữu thì trại Nam Hà ghi bằng bí số. Sau khi Văn Phòng Tìm Kiếm Tử-Sĩ VNCH đến Nam Hà để tìm hồ sơ có tên tuổi, Hội HO-POW sẽ kịp thời loan báo cho thân nhân các tử sĩ được rõ để phối hợp đi tìm hài cốt.
Danh sách 50/135 tử sĩ VNCH hiện có mộ tại Trại Nam Hà (hiện nay chưa tra cứu được cấp bậc, chức vụ, ngày mất và quê quán).
Hà Văn Chung
Nguyễn Văn Chi
Lục Văn Chung
L. Ðình Thơm
Nguyễn Văn Trị
Giáp Văn Hùng
Ðỗ Văn Thông
Hoàng Văn Khuê
Nguyễn Ðức Ðình
Phạm Văn Cảnh
Bùi Văn Vụ
Nguyễn Văn Quý
Hoàng Văn Quang
Nguyễn Thanh Phong
Nguyễn Văn Dũng
Trần Văn Hiếu
Ðỗ Ðình Thế
Nguyễn Lê Tính
Võ Thanh Tâm
Hậu Văn Nghĩa
Nguyễn Văn Lưu
Nguyễn Văn Nông
Trần Văn Bốn
Nguyễn Xuân Minh
Lang Văn Chữ
Cao Kim Chan
Nguyễn Văn Minh
Hoàng Văn Toán
Nguyễn Văn Nhân
Nguyễn Yến Lương
Phùng Tân Phương
Phạm Cảnh
Vũ Sinh
Trần Tư
Nguyễn Quang
Ðào Văn Ðạo
Nguyễn Quang Quyền
Nguyễn Hà Ðăng
Nguyễn Văn Lệ
Nguyễn Văn Ðào
Nguyễn Văn Thắng
Lương Văn Giao
Nguyễn Hà Dư
Phạm Văn Ðê
Ðinh Quang
Trần Quang
Vương Huấn
Trương Chính
Nguyễn Văn Hùng
Hoàng Văn Thao
Văn Phòng Tìm Kiếm Tử-Sĩ VNCH xin nhờ các chiến hữu đã ở trong các trại tù Cộng Sản bất cứ ở đâu, nếu biết được tin tức các anh em đã chết (vào thời gian nào, trại nào, chôn cất ở đâu), cũng như gia đình các tử sĩ nhận ra thân nhân mình, xin vui lòng liên lạc với địa chỉ sau đây:
Ðịa chỉ liên lạc của TỔNG HỘI H.O. & POW
P.O. Box 281 Los Alamitos, CA 90720
Lâm Ngọc Chiêu (714) 826-7129
Nguyễn Ðạc Thành (832)725-3231
Chi phiếu xin đề: Tổng Hội HO. &POW
Memo: Văn phòng tìm kiếm tử sĩ VNCH
Email:
goodwill336@yahoo.com

No comments: